Bạn có đang thắc mắc liệu rằng quảng cáo của mình có hiệu quả không? Làm sao biết chiến dịch quảng cáo nào tốt, chiến dịch nào chưa tốt. Tất cả đều phải được đo lường bằng một phương pháp hay bộ chỉ số nào đó.Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu đến bạn bộ 3 chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo có liên quan đến doanh thu và lợi nhuận là ROAS, ROI VÀ CR
*Bài viết được biên soạn và phân tích dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm cá nhân của Sang, hy vọng giúp ích được cho bạn. Nếu có sai sót nào đó mong nhận được góp ý từ bạn đọc!
ROAS là gì ?
ROAS là viết tắt của Return On Advertising Spend, có nghĩa là doanh thu thu về trên chi phí quảng cáo
Hiểu nôm na là “Với 1 đồng bỏ ra cho quảng cáo, bạn thu về được bao nhiêu đồng doanh thu”
ROAS = Doanh thu / Chi phí quảng cáo
Ví dụ: Bạn chạy 1 chiến dịch quảng cáo trên Google hết 1 triệu đồng và bạn đo lường được doanh thu bán hàng là 4 triệu đồng thì
ROAS = 4.000.000 / 1.000.000 = 4 hay tỷ lệ LÀ 400%
Tức là với 1 đồng bỏ ra cho chiến dịch này bạn thu về 4 đồng doanh thu
Vậy ROAS bao nhiêu là được ?
ROAS càng cao thì càng hiệu quả NHƯNG CŨNG TÙY VÀO ngành hàng và tỷ suất lợi nhuận
Phân tích ví dụ trên với:
- Chi phí quảng cáo 1 triệu đồng
- Doanh thu là 4 triệu đồng
- ROAS = 4
THÌ
Khi áp dụng cho ngành hàng A có tỷ suất lợi nhuận là 50% ta tạm tính
=> Lợi nhuận = 4.000.000 (DT) X 50% = 2.000.000
Với Ngành hành B có tỷ suất lợi nhuận là 20% thì
=> Lợi nhuận = 4.000.000 (DT) X 20% = 800.000
So sánh với chi phí quảng cáo là 1 triệu đồng thì ta thấy ngành hàng A có lợi nhuận > chi phí quảng cáo và ngành hàng B có lợi nhuận < Chi phí quảng cáo
VẬY bạn có thể duy trì ROAS = 4 khi quảng cáo cho ngành hàng A và phải tăng ROAS cho ngành hàng B để đảm bảo việc kinh doanh
ROI LÀ GÌ ?
ROI là viết tắt của Return On Investment. Là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên chi phí bán hàng hay còn gọi là lợi tức đầu tư
Có thể hiểu là “Với 1 đồng bỏ ra, bạn thu về bao nhiêu đồng và lợi nhuận là bao nhiêu ?”
ROI = (Doanh thu – Chi phí bán hàng) / Chi phí bán hàng = Lợi nhuận / Chi phí bán hàng
Ví dụ: Bạn có một sản phẩm với chi phí sản xuất là 500 ngàn đồng, bạn bán với giá 1 triệu đồng
Bạn chạy quảng cáo trên Facebook Ads cho sản phẩm này hết 1 triệu đồng và bán được 6 sản phẩm với doanh thu là 6 triệu đồng. Vậy ROI là bao nhiêu ?
Ta có:
- Chi phí sản xuất = 6 x 500.000 = 3.000.000
- Chi phí quảng cáo = 1.000.000
- Tổng chi phí bán hàng = 3.000.000 + 1.000.000 = 4.000.000
- Doanh thu bán hàng: 6.000.000
=> ROI = (6.000.000 – 4.000.000 ) / 4.000.000 = 0,5 hay tỷ lệ là 50%
Tức là với 1 đồng bỏ ra bạn thu về 1,5 đồng hay lợi nhuận là 0,5 đồng
Vậy nếu chỉ tính lợi tức đầu tư vào Facebook Ads thì ROI là bao nhiêu ?
ROI = (6.000.000 – 4.000.000 ) / 1.000.000 = 2 hay tỷ lệ là 200%
Nghĩa là bạn đầu tư vào Facebook Ads 1 đồng bạn thu về 3 đồng và lợi nhuận là 2 đồng
ROI là chỉ số phản ánh tỷ lệ sinh lời của doanh nghiệp nên thường nó là chỉ số nó rất quan trọng. ROI cho thấy hiệu quả của việc đầu tư quảng cáo có mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp hay không và ở mức bao nhiêu
“Với các nhà bán lẻ, ROI thường là thước đo quan trọng nhất vì nó cho biết hiệu quả thực tế của quảng cáo đối với doanh nghiệp của bạn”
CR LÀ GÌ?
CR là viết tắt của Conversion Rate, là tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng số lượt chuyển đổi trung bình cho số lần tương tác với quảng cáo của bạn và được tính bằng phần trăm (%)
Chuyển đổi được hiểu là các hành động bạn muốn người dùng thực hiện sau khi tương tác với quảng cáo. Các hành động thường thấy như “Đặt hàng thành công” , “Lượt đăng ký”, “Thêm vào giỏ hàng” ,…
Tương tác với quảng cáo là các hành động cụ thể trên quang cáo như “Click vào liên kết”, “Xem video”, “Gửi tin nhắn”,…
CR = Số lượt chuyển đổi / Số lần tương tác
Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo tìm kiếm trên trên Google cho một sản phẩm thời trang. Chiến dịch này của bạn đạt được 1000 clicks vào quảng cáo về website. Bạn đo lường được có 4 đơn đặt hàng trên website cho chiến dịch này. Vậy CR là bao nhiêu ?
- Số lượt chuyển đổi = Số đơn hàng = 4
- Số lần tương tác = 1000 clicks
CR = 4 / 1000 = 0,004 hay tỷ lệ là 0,4%
Với các công ty bán lẻ thì CR thường phản ánh tỷ lệ ra đơn của các chiến dịch truyền thông và là một trong các chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của quảng cáo
REVENUE LÀ GÌ ?
Revenue là doanh thu hay còn gọi là giá trị chuyển đổi (Conversion Value) khi đi kèm với CR trong các nền tảng quảng cáo thường thấy như Facebook, Google, Tiktok,… Revenue thường phản ánh giá trị đơn hàng cho các chuyển đổi là đơn hàng của bạn
Revenue = Số lượt chuyển đổi x Giá trị chuyển đổi
Giá trị chuyển đổi thường được tính = Giá bán x số lượng
Với ba chỉ số trên là ROAS, ROI, CR gần như sẽ phản ánh được hiệu quả thực tế của các chiến dịch quảng cáo bạn chạy. Vậy bạn đang sử dụng chỉ số nào làm thước đo cho các chiến dịch của mình, chia sẻ ngay cho mọi người cùng biết nhé !
CPA – Chi phí cho một chuyển đổi
CPA là gì ?
CPA là viết tắt của Cost Per Action, nghĩa là chi phí cho mỗi hành động. Vậy hành động ở đây là gì?
Khi làm quảng cáo, hành động ở đây thường được định nghĩa là một chuyển đổi. Với hoạt động bán hàng thì chuyển đổi thường là sẽ đơn hàng hay một hành động là một đơn hàng được tạo ra.
Công thức: CPA = Chi phí / Số chuyển đổi
Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo trên TikTok cho sản phẩm A hết 5 triệu và bán được 50 đơn hàng (giả định 1 đơn hàng mua 1 sản phẩm) thì CPA là bao nhiêu?
CPA = 5.000.000 / 50 = 100.000
CPA của quảng cáo này là 100.000đ hay để có 1 đơn hàng bạn phải bỏ qua chi phí quảng cáo là 100.000đ.
CPA bao nhiêu là tốt ?
CPA phản ánh chi phí nên “càng rẻ thì càng tốt” nhưng “bao nhiêu là rẻ?”, mình cũng khum bit nữa ^^. Phân tích nào!
Với quảng cáo Tiktok trên có CPA là 100k thì nếu
Trường hợp 1: Sản phẩm bán ra có giá 400K và giá vốn là 200K
=>100k bỏ ra cho quảng cáo, nếu không tính các chi phí khác thì bạn vẫn còn lời 100K. Xin chúc mừng!
Trường hợp 2: Sản phẩm bán ra có giá 400K và giá vốn là 300K
=>100k cho 1 đơn hàng từ quảng cáo thì bạn hều vốn, nếu tính các chi phí khác vào thì có thể lỗ luôn
Trường hợp 3: Sản phẩm bán ra có giá 90K, quan trọng chi giá vốn nữa :))
=> 1 sản phẩm bán ra bạn gánh lỗ 10k tiền quảng cáo và chưa tính giá vốn. Xin chia buồn!
Kết luận về CPA?
Hãy làm cho CPA “rẻ nhất có thể” với mức giá phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn
Chúc bạn thành công !